Mù Cang Chải có 2 mùa đẹp nhất

Mù Cang Chải có 2 mùa đẹp nhất


Có 2 mùa đẹp nhất để du lịch Mù Cang Chải là mùa lúa chín và mùa nước đổ, các mùa còn lại cảnh ở đây khá bình thường. (Tháng 5, 6 là mùa nước đổ; tháng 9,10 là mùa lúa chín). Ruộng bậc thang ở đây tập trung chủ yếu ở các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, và Dế Su Phìng. Trong đó thửa ruộng bậc thang ở Tú Lệ và 2 xã La Phán Tẩn, Chế Cu Nha là những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất. Vào mùa lúa chín, dọc 2 bên đường là những thửa ruộng bậc thang chín vàng, trải bạt ngàn. Đứng từ trên đỉnh đồi nhìn xuống, nơi đây như là một kiệt tác của tạo hóa, làm xao xuyết bất cứ ai đến với nơi đây.


Mùa nước đổ



Tháng 5, vùng rẻo cao của Yên Bái hiện lên với màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh và mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ. Tháng 5, vùng rẻo cao của Yên Bái hiện lên với màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh và mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ.



Khi bước vào mùa nước đổ, Mù Cang Chải khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc, quyến rũ không kém thời điểm lúa chín, tháng 10. Màu nâu đất, màu loang loáng của nước cùng ánh mặt trời, màu xanh của mạ non… tạo nên một bức tranh đẹp mê mẩn trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Khau Phạ.



Do thiếu đất bằng để canh tác, đồng bào H'Mông, Thái ở Mù Cang Chải phải vỡ đất ở lưng chừng núi để cấy lúa. Họ tận dụng những cơn mưa rào đầu tiên của mùa hạ và nắng chưa kịp gay gắt để dẫn nước về các thửa ruộng. Họ cũng đón thêm nước từ những khe suối qua ống nứa vào ruộng để cấy cày. Nước được đổ đầy ở trên cao sau đó tràn xuống các ruộng dưới cùng.
 


Khi nước đổ xong, đồng bào dân tộc H'Mông cũng bắt đầu xuống ruộng cấy cày. Họ thể hiện tình đoàn kết bằng việc tập hợp một nhóm người chung sức cấy từ nhà này sang nhà khác.
 

Mùa lúa chín



Đến tháng 9, khắp nơi đã trải dài, vàng rực một màu lúa. Trên các triền đồi chập chùng nối tiếp nhau đến ngút tầm mắt, lúa uốn câu, trĩu nặng, phủ kín một màu vàng óng ả, thấp thoáng giữa cánh đồng là những căn chòi gỗ nhỏ canh lúa, tạo thành một bức tranh phong cảnh đẹp tuyệt vời.



Từ trên cao, bản Lìm Mông thuộc xã Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải đẹp tựa một bức tranh thủy mặc. Để đến được đây, bạn phải vượt qua quãng đường đèo nguy hiểm nhưng khi được chiêm ngưỡng cảnh sắc thì mọi sự mệt nhọc đều đáng.



Những thửa ruộng được 'nhuộm' màu khiến bạn có cảm giác lạc chân vào cõi mơ. Với phong cảnh tươi đẹp vốn có của Mù Cang Chải, không khó để những tay nhiếp ảnh không chuyên cũng có thể chụp được những bức ảnh 'để đời'.



Khi du lịch Mù Cang Chải để chụp được nhiều ảnh đẹp cũng như tha hồ có thời gian lang thang, dừng chân tại bất kỳ đâu bạn nên chọn phương tiện là xe máy hoặc nếu đi xe khách từ Hà Nội lên thì có thể thuê xe máy tại các cửa hàng hoặc khách sạn, nhà nghỉ.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét